Hỗ trợ vay mua nhà: Nhiều chủ đầu tư ra tay đúng thời điểm

Khi dư luận còn đang hoang mang với hàng loạt thông tin không tốt về vay vốn tín dụng từ ngân hàng, nhiều chủ đầu tư bất động sản (BĐS) đã nhanh chân tung ra các giải pháp tài chính, thanh toán ưu đãi nhằm thu hút sự quan tâm của người mua nhà.

Thị trường BĐS đang phụ thuộc rất lớn vào 2 nguồn vốn gồm vốn tín dụng ngân hàng và vốn huy động từ khách hàng. Bản thân trong vốn huy động của khách hàng cũng có phần lớn từ tín dụng ngân hàng. Cuộc đua lãi suất huy động của các ngân hàng lại làm dấy lên lo ngại lãi suất cho vay sẽ tăng. Người đi vay lại đang đối mặt với nhiều thiệt thòi. Theo đánh giá của giới chuyên môn, phân khúc trung – cao cấp sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ sự gia tăng lãi suất với giới hạn định mức vay, chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chân tung các chương trình ưu đãi lãi suất vay mua nhà như một tín hiệu xanh giữ chân khách hàng.

Cụ thể, Phú Sơn Thuận, chủ đầu tư dự án khu phức hợp căn hộ cao cấp Xi Grand Court (Lý Thường Kiệt, quận 10) cho biết trong buổi mở bán chính thức vào giữa tháng 3 tới đây, doanh nghiệp này sẽ đưa ra chính sách bán hàng đặc biệt hấp dẫn dành cho khách mua nhà, cụ thể là hỗ trợ khách hàng thanh toán 30% ban đầu, phần còn lại sẽ thanh toán khi bàn giao căn hộ. Bên cạnh đó chủ đầu tư cũng cam kết cho thuê căn 2 phòng ngủ với giá thuê 900 USD, căn 3 phòng ngủ với giá thuê 1000 USD trong vòng 24 tháng và cam kết ra sổ sau 9 tháng kể từ thời điểm giao nhà.

Đại diện chủ đầu tư cho biết dự kiến Xi Grand Court sẽ được bán với mức giá từ 2,2 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Do định hướng phát triển ở phân khúc cao cấp nên bên cạnh các chính sách thanh toán và cam kết cho thuê lại, chủ dự án còn phát triển hàng loạt tiện ích nội khu cao cấp khác. Theo đại diện doanh nghiệp, dự kiến Xi Grand Court sẽ được bán với mức giá từ 2,2 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Với sự đầu tư kỹ lưỡng vào chất lượng dịch vụ dự án, doanh nghiệp này tỏ ra rất tự tin với cam kết cho thuê lại của mình.

vay mua nhà
Hỗ trợ vay mua nhà kịp thời cho khách hàng là giải pháp khôn ngoan của các doanh nghiệp địa ốc. Ảnh: Phương Uyên

Không áp dụng hình thức cam kết cho thuê, chủ đầu tư Sacomreal lại chọn phương pháp ưu đãi đặc biệt hơn, theo đó Sacomreal chấp nhận trả lãi suất cho khách hàng vay tiền mua căn hộ Luxury Home. Nếu người mua vay vốn từ ngân hàng TMCP Phương Đông để mua căn hộ thì chủ đầu tư Sacomreal sẽ thay khách hàng trả lãi suất trong vòng 12 tháng kể từ ngày vay. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn giãn phương thức thanh toán chỉ còn 1% trong tháng. Điều này giúp khách hàng tối ưu nguồn tài chính hiệu quả hơn.

Công ty Gamuda Land Việt Nam cũng áp dụng chính sách thanh toán trong 48 tháng với lãi suất 0% cho người mua nhà thuộc dự án đồng thời doanh nghiệp này còn liên kết với ngân hàng Hong Leong Bank, VIB Bank, PVcom Bank hỗ trợ vay với mức vay lên đến 70% giá trị căn hộ lãi suất 5,99% năm. Vinhomes cũng áp dụng hỗ trợ vay vốn lên tới 70% giá trị nhà trong 25 năm, lãi suất ưu đãi 0% áp dụng tới 18 tháng với khách mua dự án The Botanica.

Không tham gia vào cuộc cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cao cấp, Him Lam Land lựa chọn một lối đi riêng nhắm vào nhu cầu ở thực với giá trị phù hợp đó là phân khúc tầm trung dành cho đối tượng khách hàng tiềm năng, nhất là những gia đình trẻ và nhu cầu đầu tư dài hạn. Đây là đối tượng rất cần được hỗ trợ về tài chính nên doanh nghiệp cam kết cung cấp giải pháp thanh toán đặc biệt cho người mua nhà với 50% tổng giá trị căn hộ được trả trong 4 năm, lãi suất cố định 6%/năm cho những sản phẩm này. Cụ thể, mỗi tháng khách hàng chỉ phài trả 0.5 – 1% giá trị căn hộ trong 4 năm. Giải pháp thanh toán này của Him Lam là một chiêu bài khôn ngoan khi giúp cho lượng tiêu thụ các dự án của đơn vị này tăng mạnh. Trong đó, chỉ tính riêng hai dự án Him Lam Riverside Quận 7 và Him Lam Chợ Lớn Q.6 đã bán được hơn 1800 căn hộ chỉ trong 11 tháng. Nhận thấy chính sách này mang lại hiệu quả tốt, ông Ngô Quang Phúc – Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, năm 2016, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai chính sách bán hàng này, chỉ khác biệt là sẽ áp dụng mức lãi suất cố định ưu đãi hơn: 5% trong 4 năm thay vì  6% như năm 2015.

Bênh cạnh chiêu bài lãi suất, việc giới hạn thanh toán cũng được các doanh nghiệp áp dụng hiệu quả. Chẳng hạn, Công ty CP Địa ốc Phú Long trao cơ hội sở hữu căn hộ Dragon Hill 2 cho khách hàng chỉ với 480 triệu đồng thanh toán trước, với những ai thanh toán từ 35% trở lên còn được nhận thêm chiết khấu lên đến 3%. Chủ đầu tư Eco-Green City thì triển khai chính sách hỗ trợ về tài chính cho 60 khách hàng đầu tiên giao dịch thành công từ ngày 17/2 với gói hỗ trợ lãi suất 0% cho đến khi có thông báo bàn giao nhà của chủ đầu tư, ân hạn nợ gốc và miễn phí phạt trả nợ trước hạn.

Trước những động thái trên của các doanh nghiệp địa ốc, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, năm 2016 là năm mà các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau bằng chất lượng dịch vụ và chính sách bán hàng. Dự án nào có chính sách bán tốt sẽ thu hút được người mua. Mặc dù chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân đi vay và để hỗ trợ phát triển kinh tế nhưng hiện nay mặt bằng lãi suất vẫn có xu hướng gia tăng. Những diễn biến gần đây cũng cho thấy, lãi suất cho vay khó có thể giảm trong thời gian tới. Do đó, những chính sách thanh toán hợp lý và giải pháp tài chính khả thi sẽ thu hút được sự quan tâm của người mua nhà. Đây là giải pháp khôn ngoan của nhiều doanh nghiệp trong điều kiện biến động của thị trường tín dụng hiện tại.

Phương Uyên
(Theo Tuổi trẻ online)

No Comments

Post A Comment